Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình

Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình

Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình

Tin tức
Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình

(09:10 14/10/2010)
Trong giai đoạn nền kinh tế Việt nam đang “tranh tối tranh sáng” giữa hai hình thức suy thoái và đang tăng trưởng trở lại, doanh nghiệp muốn “vùng đứng lên” phải tự đặt câu hỏi: Vậy khách hàng của ta là ai? Theo nghiên cứu năm 2001 của Ogilvy trên 1.200 người yêu dùng chúng ta có bốn loại người: loại người là bằng chứng của sự suy thoái/ loại người dễ bị tấn công/ loại người tìm kiếm sự an toàn và loại người tìm kiếm giải pháp.

1. Loại người là bằng chứng của sự suy thoái

Nhóm người này chúng ta dễ gặp ở các bà nội trợ, những nhân viên văn phòng mẫn cán, những ông bố nghiêm túc, những người có thu nhập khá cao… Có nghĩa là nhóm người này ở khắp nơi. Nói vui như vậy vì theo tâm lý chung của con người, ai cũng muốn thu nhập của mình ngày càng tăng lên. Nhưng nếu khoản thu nhập đó không thể tăng từ phía bên ngoài (chồng không tăng tiền chợ hay sếp không chịu tăng lương), thì chỉ còn cách giảm mua tối đa, thắt lưng buộc bụng. Các bà nội trợ và những nhân viên thụ động luôn mắc phải “căn bệnh” này. Nhưng nếu không chịu mua hàng thì làm sao hàng hóa bán ra, làm sao doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho, làm sao có tiền tái đầu tư? Đứng dưới khía cạnh cá nhân, giảm chi tiêu có lợi thật, nhưng dưới góc độ kinh tế, họ là bằng chứng của suy thoái.

Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình

Có những người lương bổng kha khá hẳn hoi, nhưng do sống quá lâu trong giai đoạn “bao cấp”, họ luôn tâm niệm “tiết kiệm là quốc sách”. Có bao nhiêu tiền họ gom mua vàng, mua rồi chưa thèm gởi ngân hàng, cứ bỏ vào két sắt khóa lại cho chắc ăn. Kinh nghiệm thực tế cho thấy vàng chỉ tăng giá và hiếm khi bị rớt giá. Cứ “ôm” vàng là yên tâm nhất. Để dành vàng trong nhà theo họ vừa là khoản tiết kiệm, vừa là khoản đầu tư. Đúng vậy, không thể nói họ không có lý. Nhưng để tài sản nằm im thụ động trong khi nền kinh tế bên ngoài “sục sôi”, cần giao dịch để kích cầu thì nhóm người tích trữ vàng như họ quả là “có tội”.

Có người lại rất thích hưởng thụ vật chất, thích tận dụng cuộc sống tươi đẹp, thích mua sắm. Nhưng các nhà kinh doanh đừng mừng vội. Họ thích mua sắm thật, nhưng là chọn mua những sản phẩm đã ăn sâu vào trí óc. Họ thích đồ chất lượng thật, nhưng đã mua món hàng nào thì phải cầm chắc “20 năm vẫn chạy tốt”. Họ không bao giờ thay đổi hành vi mua sắm và luôn thành kiến với các sản phẩm mới. Với nhóm người này, bán được cho họ một món hàng, phải chờ… 20 sau mới bán được món khác. Đó là nói các thương hiệu lâu năm uy tín, còn với những thương hiệu mới ra đời, các nhà kinh doanh phải chào thua “không có cửa”.

2. Loại người dễ bị tấn công

Nhóm người được xem là “dễ bị tấn công” thật ra nên nói một cách vui vẻ và nhẹ nhàng là “dễ bị dụ”. Họ là những người có học thức, rất năng động trong xã hội và ít nhiều đảm trách những vị trí cao trong công ty. Thu nhập của họ cũng thuộc loại “dễ thở” và nếu không phải đang trong giai đoạn khủng hoảng, họ chi tiêu rất thoải mái. Nay trong tình hình suy thoái kinh tế, tâm lý chung của họ là “Tuy mình không khó khăn nhưng cũng phải cẩn thận trong chi tiêu”.
Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình
Vì có kiến thức kinh tế và xã hội, nhóm người này thừa hiểu nguyên tắc cung cầu. Họ cũng biết rõ muốn xã hội phát triển thì nền kinh tế phải tăng trưởng. Họ thấu hiểu muốn nền kinh tế tăng trưởng thì người tiêu dùng phải mua hàng. Nhưng đứng dưới cương vị một người tiêu dùng, họ lại khôn ngoan nhận ra: phải thận trọng, phải tiêu xài thật an toàn, phải mua sắm rất khoa học.

Tuy mang tâm lý thận trọng trong chi tiêu, với nhóm người này các nhà kinh doanh vẫn có hy vọng. Vì tuy thận trọng, họ vẫn có chiều hướng “dễ bị dụ” nếu tìm thấy được món hàng độc đáo. Đó là những món hàng đáp ứng nhu cầu tuy không quá cấp bách nhưng cũng mang đến cho họ nhiều thú vị. Họ sẽ đắn đo đôi chút rồi cuối cùng cũng “chặc lưỡi” móc hầu bao. Họ sẵn sàng chi tiền ra để có được món hàng mình thích. Đôi khi họ cũng muốn với cao, sẵn sàng mua những nhãn mác đắt tiền, miễn là không quá đắt. Các nhà kinh doanh nên nhớ: Tuy “dễ bị dụ, họ vẫn là người thận trọng nên sẽ không có chuyện họ “vung tay quá trán”. Mọi chi tiêu vẫn phải nằm trong ngân sách hoạch định trước.

3. Loại người tìm kiếm sự an toàn
Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình
Nhóm người này có thể có xuất thân nghèo nàn hoặc đã trải qua những biến cố tài chính trong cuộc đời. Có thể hiện nay họ vẫn còn khó khăn hoặc họ đã khá giả hơn, nhưng những kinh nghiệm cay đắng về thiếu hụt tiền bạc trong quá khứ luôn khiến họ thấy bất an. Họ luôn bị ám ảnh về ví tiền của mình, họ luôn thấy lo lắng khi phải chi một khoảng nào đó nằm ngoài dự trù. Vì quá thận trọng và quyết tâm “sống trong an toàn”, nhóm người này khi đi mua hàng sẽ thường làm cho người bán hàng mất kiên nhẫn . Họ sẽ xem xét kỹ món hàng, do giá ở nhiều cửa hàng, so sánh chức năng của nhiều thương hiệu, tìm hiểu các dịch vụ hậu mãi… Và rồi sau một hồi đắn đo, suy tính, cuối cùng họ nhất định phải chọn những nhãn hiệu nổi tiếng, đáng tin cậy, có uy tín lâu năm để tránh bị ân hận về sau. Điều đặc biệt là tuy chọn thương hiệu tốt, nhưng giá cả đi kèm phải hợp lý, không được quá xa xỉ.

Trong suốt thời kỳ suy thoái, nhóm người này cố gắng giảm nợ. Họ không mượn thêm bất kỳ khoản nợ nào để mua nhà, mua xe, cho con đi du học. Nếu có nhu cầu thì cũng tự mình “giết chết nhu cầu này. Càng không dây dưa với nợ nần chừng nào càng tốt chừng đó. Trong sinh hoạt hàng ngày họ cũng tiết kiệm tối đa. Nếu trước kia mỗi chủ nhật cả nhà cùng đi nhà hàng, giờ họ sẽ ở nhà ăn một món tự nấu. Nếu trước kia họ kéo nhau đi xem phim ngoài rạp, giờ họ chỉ mua một đĩa phim và đem về cho cả gia đình xem chung.

Nguồn: Tạp chí Marketing Việt Nam

Chia sẻ:
Tin liên quan

Tên sản phẩm