Dubai và cơ hội vàng

Dubai và cơ hội vàng

Dubai và cơ hội vàng

Tin tức
Dubai và cơ hội vàng

(09:12 17/12/2013)
DoanhNhanOnline – Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang phải thi hành chính sách thắt lưng buộc bụng, cắt giảm đầu tư công thì các quốc gia giàu có tại vùng vịnh Ả-rập lại công bố những con số đầu tư khổng lồ. Đây chính là cơ hội cho những doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn ra thị trường thế giới.

Dubai và cơ hội vàngGần 10 năm trước, doanh nhân Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Công ty LP Việt Nam – công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất các sản phẩm mỹ thuật trang trí – đã tự mình đi khảo sát nhiều quốc gia để lập cứ điểm cho cuộc chinh phục thị trường thế giới của mình. Ngay khi đến Dubai ông đã có câu trả lời.

Trở về nước, năm 2010 ông Phương thành lập Công ty LP Dubai nhằm hiện thực hóa tham vọng của mình. Theo lời kể của Đại sứ Việt Nam tại UAE, ông Trần Ngọc Thạch, thời điểm đó LP dường như là thương hiệu Việt Nam đơn độc trên thị trường này. Nhưng thời gian đã chứng minh tầm nhìn và quyết định của ông Phương là đúng đắn. Từ Dubai, thương hiệu của LP nhanh chóng ghi được dấu ấn trên thị trường toàn cầu.
Sau 3 năm kể từ khi LP Dubai đặt chân lên xứ sở của câu chuyện cổ tích “Ngàn lẻ một đêm”, đến nay câu chuyện đã khác. Nối gót LP, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đã có những động thái đầu tiên cho cuộc trường chinh vào thị trường này. Người khởi xướng, dẫn dắt các doanh nghiệp tiến vào thị trường không ai khác chính là ông Phương, người đã sớm nhìn ra tiềm năng của xứ sở huyền bí này.

Hiện tượng “Việt Nam” tại Big 5 Dubai 2013

Cách đây không lâu, chính quyền Dubai đã tuyên bố sẽ đầu tư 754 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng, hay chính phủ 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã hé lộ một chương trình đầu tư và khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bất động sản, với tổng mức đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD trong giai đoạn 2010 – 2020. Không bỏ qua cơ hội lớn này, 18 doanh nghiệp Việt Nam đã cùng nhau tổ chức một gian hàng chung tại Hội chợ Big 5 Dubai 2013 – diễn ra từ ngày 25-28/11/2013 – nhằm quảng bá đến thế giới năng lực sản xuất và cung ứng các sản phẩm vật liệu xây dựng, trang trí nội thất của Việt Nam. Gian hàng được phối hợp tổ chức bởi VChoice – đơn vị xúc tiến thương mại và kết nối kinh doanh trực thuộc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam – Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE. Một doanh nhân trong đoàn doanh nghiệp tham gia gian hàng chung của Việt Nam tại hội chợ thốt lên: “Chúng tôi đến đây và có cảm giác tại Dubai dường như không có bóng dáng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Thị trường đang bùng nổ về nhu cầu, vì vậy hội chợ năm nay sôi động hơn các năm trước rất nhiều lần”.

Hiện diện tại hội chợ, đó là phép thử hữu hiệu nhất để đo khả năng cạnh tranh và sức hút của sản phẩm Việt Nam đối với thị trường Trung Đông nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Phép thử này cho kết quả vượt ngoài mong đợi của doanh nghiệp. Gian hàng Việt Nam, với nhiều dòng sản phẩm đa dạng như gạch ốp lát, gạch trang trí, vật tư ngành nhựa, sản phẩm trang trí nội thất… đã thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế ngay từ ngày khai mạc và trong suốt 4 ngày diễn ra hội chợ. Kết thúc hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã có được những hợp đồng đầu tiên cũng như xây dựng được mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác, khách hàng tiềm năng tại thị trường này. Phát biểu tại hội chợ, Đại sứ Trần Ngọc Thạch không giấu được niềm tự hào: “Lầu đầu tiên có mặt tại hội chợ Big 5, gian hàng Việt Nam đã chứng tỏ được tầm vóc và sức thu hút đặc biệt. Quy mô, chất lượng của gian hàng chúng ta không thua kém bất kỳ một quốc gia nào trong khu vực. Đây chính là điểm xuất phát tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Trung Đông”.

Tín hiệu từ hội chợ đã mở rộng cánh cửa cho kế hoạch tiến sâu vào thị trường này của doanh nghiệp. Trong năm tới, các sản phẩm trưng bày tại gian hàng sẽ tiếp tục hiện diện tại thị trường Dubai, thông qua gian hàng trưng bày VChoice để quảng bá và tiếp cận với các đối tác tiềm năng.

Mang đến hội chợ sản phẩm gạch trang trí, Vĩnh Cửu là một trong những doanh nghiệp nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các khách hàng quốc tế, những tín hiệu vui này càng củng cố quyết tâm mở rộng thị trường Trung Đông thông qua cửa ngõ Dubai của Giám đốc Nguyễn Vui. Chia sẻ với Doanh Nhân, ông Vui nói: “Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng đại lý phân phối và mở rộng showroom để tăng cường tiếp cận khách hàng tại Dubai. Khu vực này đang xây dựng với tốc độ chóng mặt, đó là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam. Chúng tôi chắc chắn sẽ không bỏ qua”. Cũng như Vĩnh Cửu, các doanh nghiệp đã khá chắc chân và có thương hiệu tại thị trường trong nước như: Dekko, Prime, Nhựa Tiền Phong, Cát Tường, Đạt Hòa… đều coi Dubai như một cứ điểm quan trọng trong chiến lược xuất khẩu và tiến ra thị trường toàn cầu.

Với việc tạo được dấu ấn tại hội chợ Big 5 của gian hàng Việt Nam, từ đây, câu chuyện hội nhập của doanh nghiệp, theo lời của Chủ tịch VChoice – ông Nguyễn Liên Phương, “sẽ bước sang một trang mới”. Trang mới mà ông Phương nói đến bao hàm một khía cạnh rất quan trọng là tinh thần đoàn kết. Thay cho cách làm rời rạc và manh mún trước đây, các doanh nghiệp đã biết cách đoàn kết thành một khối, cùng nhau xây dựng thương hiệu chung của quốc gia.

Dubai và cơ hội vàngMái nhà chung mang tên VChoice, đi theo mô hình “đàn chim bay” mà ông Phương cùng các doanh nghiệp xây dựng nên, đã chứng tỏ được sức ảnh hưởng và tính hiệu quả. Không chỉ tiến vào thị trường với nhóm hàng vật liệu xây dựng, tháng 12 này những thành viên nòng cốt của các nhóm dự án thuộc VChoice là VChoice Supplier (nông sản, thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng) và VChoice Greens (cây xanh và dịch vụ cây xanh, sản phẩm và dịch vụ trang trí nội ngoại thất…) sẽ cùng ngồi lại để thống nhất kế hoạch tiến vào thị trường Dubai trong năm 2014. Bước ra một cửa ngõ giao thương quốc tế như Dubai, điều đó đồng nghĩa với sức ép cạnh tranh vô cùng lớn. Doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ hàng chục quốc gia khác, nếu không có sự đoàn kết, thì thua trận là nguy cơ hiện hữu. Quy tụ được doanh nghiệp để cùng nhau đi ra thị trường quốc tế, tức là VChoice đã giải quyết được điểm yếu căn bản của doanh nghiệp Việt Nam trên sân chơi hội nhập.

Chậm chân nhưng chưa quá trễ

Đề cập đến hấp lực của thị trường Dubai, đại diện của Thương vụ Việt Nam tại UAE, Tham tán Thương mại Ngô Khải Hoàn cho rằng: bên cạnh sự bùng nổ về đầu tư, Dubai còn là thị trường phi thuế quan hấp dẫn nhất thế giới, ngoài thuế nhập khẩu (từ 0 – 5%), doanh nghiệp kinh doanh tại UAE không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Mặt khác, thị trường UAE, Trung Đông, châu Phi nói chung là những khu vực thị trường tương đối “dễ tính” khi không áp dụng hàng rào bảo hộ kỹ thuật như khu vực thị trường EU, Bắc Mỹ…

Ông cũng cho biết thêm, khu vực này chủ yếu nhập khẩu hàng tiêu dùng và chấp nhận sự đa dạng về đẳng cấp hàng hóa, từ rất bình dân đến siêu sang, vì thế cơ hội vào thị trường của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn. Với những đặc thù này, không quá khó để lý giải sức hấp dẫn của Dubai với cả thế giới nói chung và với doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Chỉ trong hai năm qua, đi theo chương trình nghiên cứu thị trường Dubai do Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE tổ chức, đã có 500 lượt doanh nghiệp sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường này.

Đã có một số ý kiến băn khoăn, liệu có quá trễ khi đến thời điểm này các doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu có được thông tin về tiềm năng của Dubai và tìm đường vào thị trường. Trước Việt Nam, người láng giềng Trung Quốc đã xây trung tâm thương mại Dragon Mart rộng tới 20 ha dành cho các sản phẩm Trung Quốc. Khi được hỏi về khả năng cạnh tranh với những đối thủ rất khó chịu đến từ Trung Quốc, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam sau quá trình nghiên cứu kỹ thị trường đều tự tin khẳng định: chất lượng của hàng Trung Quốc không ổn định bằng hàng Việt Nam. Đó là chưa kể, thương hiệu Trung Quốc đang bị mất uy tín ở thị trường này. Trong khi đó, người Trung Đông nói chung lại rất thiện cảm với hình ảnh của Việt Nam và đây chính là cơ hội của chúng ta.

Mặt khác, các doanh nghiệp đều xác định, đến Dubai không phải chỉ để bán hàng cho UAE mà là bán hàng cho cả khu vực Trung Đông, châu Phi rộng lớn cũng như thị trường thế giới. Câu nói của dân gian: “tốt chợ hơn tốt lợn” đúng trong trường hợp này. Với một thị trường rộng lớn và dành cho nhiều phân khúc khác nhau như Dubai, dù đến sau doanh nghiệp Việt vẫn còn rất nhiều cơ hội. Phần còn lại nằm ở cách thức tiếp cận của doanh nghiệp. Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả thị trường quốc tế, với kinh nghiệm kinh doanh thị trường quốc tế của LP Group, VChoice đã xây dựng sẵn một hệ thống chào hàng chuyên nghiệp để quảng bá cho thương hiệu sản phẩm Việt Nam, đồng thời xây dựng mạng lưới quan hệ sâu rộng với các đối tác, khách hàng quốc tế.

Là người đến sau, doanh nghiệp Việt có cơ hội để nghiên cứu khảo sát, đánh giá tương quan lực lượng và tìm ra những lợi thế khác biệt của mình. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hà, công ty sở hữu thương hiệu ống nước DEKKO cho rằng, lợi thế của sản phẩm Việt Nam chính là chất lượng ổn định và giá thành cạnh tranh.

Nhưng tại sao đến thời điểm này các doanh nghiệp Việt Nam mới tiếp cận thị trường Dubai, trong khi thế giới đã hội tụ tại đây từ hàng chục năm trước? Lý giải cho điều này, ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cát Tường, người đã có nhiều kinh nghiệm tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, chia sẻ: “Các doanh nghiệp Việt Nam trước đây hầu hết đi theo các chương trình xúc tiến thương mại do nhà nước tổ chức và vẫn chỉ quen loanh quanh ở các thị trường truyền thống, quen thuộc. Nhưng ở đó không còn nhiều cơ hội cho chúng ta, đã đến lúc phải chuyển hướng để đầu tư nguồn lực vào đúng trọng điểm và cơ hội thực sự nằm ở những thị trường mở như Dubai”.

Sau hai năm quy tụ và kết nối các doanh nghiệp, vị doanh nhân khởi xướng mô hình “đàn chim bay” – Nguyễn Liên Phương – đã có thể tạm hài lòng với những hạt vàng hội nhập mà ông và đội ngũ của mình cần mẫn đãi trong suốt hai năm qua. Ông Phương tin rằng, khi những con chim đầu đàn đã mở lối và tự tin sải cánh trên thị trường quốc tế thì không có lý do gì những cánh chim tiếp theo lại không nhập đàn để cùng nhau bay đến miền đất hứa. Doanh nghiệp Việt Nam, với những bước tiến vào cửa ngõ marketing Dubai, đang tràn đầy hy vọng chạm được đến giấc mơ đi ra thị trường toàn cầu và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu nước ngoài. DN

Nguyễn Thu Hương

Chia sẻ:
Tin liên quan

Tên sản phẩm