(07:10 15/10/2010)
Ông John Sampson (thường gọi là Sam) từng là Giám đốc Sáng tạo khu vực Đông Dương của Công ty quảng cáo toàn cầu Bates 141, vừa chính thức chuyển sang làm Giám đốc Sáng tạo của Công ty DDB (thuộc Đất Việt). Nhân dịp này Sam đã chia sẻ những câu chuyện về sáng tạo quảng cáo.
Quảng cáo ở Việt Nam: Làm sao để không nhàm và phản cảm?
– Thưa ông, vai trò giám đốc sáng tạo của ông tại DDB là gì?
DDB vừa được bình chọn là công ty quảng cáo hàng đầu châu Á năm 2010 tại Liên hoan Quảng cáo Spikes (Spikes Adverting Festival). Công việc của tôi là giúp cho DDB trở thành công ty quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam
– Là một người nước ngoài, lại là giám đốc sáng tạo của một công ty quảng cáo lớn ở Việt Nam, ông thấy có điều gì thuận lợi và không thuận lợi?
Những giám đốc sáng tạo người nước ngoài đến Việt Nam làm việc thường thì không ở lại lâu, vì thế họ không có thời gian tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Còn tôi, tôi đã ở Việt Nam được 7 năm. Tôi biết một điều: muốn làm quảng cáo tốt ở Việt Nam, tôi cần phải học hỏi rất nhiều điều. Việt Nam vẫn còn rất non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo. Khá nhiều người làm quảng cáo không được đào tạo bài bản. Tôi có lợi thế vì đã từng làm việc ở những quốc gia như New Zealand, Úc, Mỹ. Thuận lợi thứ hai, tôi là một người nước ngoài đến làm việc ở đất nước bạn, điều đó giúp tôi nhìn nhận vấn đề tương đối khác. Nhưng đó cũng là bất lợi đối với tôi. Và chính vì là người nước ngoài nên tôi cần phải học hỏi nhiều về văn hóa của đất nước bạn. Ví dụ như khi tôi trình bày ý tưởng của mình cho nhóm của tôi thì đôi khi họ nói với tôi rằng nó không phù hợp cho lắm. Tôi đã lắng nghe để rút kinh nghiệm. Khi những ý tưởng của tôi được sự đồng thuận của các cộng sự người Việt, tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Có nhiều người hỏi tôi, tại sao ông có thể tạo ra được nhiều quảng cáo thành công ở Việt Nam như vậy, và tôi đã trả lời rằng, vì tôi đã được làm việc với những người Việt Nam giỏi. Điều khó khăn nhất của những giám đốc sáng tạo người nước ngoài khi làm việc ở Việt Nam là có được cộng sự giỏi, nhưng tôi rất may mắn là có được điều đó.
– Trong vai trò là Giám đốc Sáng tạo của Bates 141, ông tâm đắc nhất là quảng cáo nào? Vì sao?
Nuti IQ – những anh hùng Việt Nam, sữa Milex với hình ảnh những đứa trẻ đi trên mặt trăng. Tã lót Bobby Fresh – tôi rất thích quảng cáo này.
– Trong quảng cáo cho nhãn hàng Bobby Fresh, tại sao ông lại dùng hình ảnh người đàn ông nước ngoài mà không dùng hình ảnh đàn ông Việt Nam?
Việc này liên quan đến chất lượng sản phẩm. Ở đây, đối thủ cạnh tranh với nhãn hàng này là những tập đoàn đa quốc gia. Tôi muốn khách hàng khi xem đoạn quảng cáo này họ sẽ cảm nhận được chất lượng quốc tế của sản phẩm.
– Ở một số công ty đa quốc gia, nhiều chiến dịch quảng cáo, PR được triển khai toàn cầu. Theo ông, có nên giữ nguyên những ý tưởng quảng cáo này?
Quảng cáo ở Việt Nam: Làm sao để không nhàm và phản cảm?
Liên hệ hình ảnh các nhân vật lịch sử Việt Nam giúp chuyển tải thông điệp quảng cáo một cách khéo léo
Tùy thuộc vào chiến dịch đó như thế nào. Tôi lấy ví dụ như sản phẩm Heineiken. Đó là sản phẩm quốc tế nhưng rất thành công tại Việt Nam. Không những thế, Heineiken còn rất thành công ở nhiều nước khác với cùng một quảng cáo. Ý tưởng ở đây rất tự nhiên, phụ nữ thích mua sắm và đàn ông thích bia.
– Là người nước ngoài làm quảng cáo ở Việt Nam, ông nghĩ giá trị văn hóa có vai trò như thế nào trong quảng cáo? Theo ông, điều gì là “nên” và “không nên” trong quảng cáo Việt Nam?
Văn hóa Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng và cần phải tôn trọng nó khi làm quảng cáo. Phần khó nhất của công việc đó là tìm được ý tưởng đúng để truyền tải thông tin, cho dù đó là thông điệp gì. Điều quan trọng nhất đối với người nước ngoài đó là luôn luôn lắng nghe, học hỏi và sau đó hành động thích hợp. Đó cũng là một bài học có ý nghĩa đối với tôi khi sống ở Việt Nam.
– Vậy theo ông có nên hay không nên “quốc tế hóa” các quảng cáo? Theo ông xu hướng nào sẽ trội hơn trong thời gian sắp tới?
Vấn đề này liên quan đến chiến lược quảng cáo của công ty. Ví dụ, nếu tất cả mọi công ty đều dùng các danh thủ bóng đá Việt Nam hay người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm thì quảng cáo sẽ trở nên nhàm chán và không có gì mới lạ. Theo tôi, khi làm quảng cáo ở Việt Nam, bạn nên sử dụng hình ảnh người Việt Nam càng nhiều càng tốt. Đối với tôi, điều quan trọng không phải là tôi sẽ sử dụng hình ảnh người nước ngoài hay người Việt Nam mà là ý tưởng. Tùy ý tưởng quảng cáo mà có những lựa chọn phù hợp.
– Trong quảng cáo, yếu tố văn hóa địa phương góp phần làm cho quảng cáo thêm gần gũi với người tiêu dùng. Ông nghĩ gì về điều này?
Có và không. Điều quan trọng nhất là sự hiểu biết sâu sắc về bản chất bên trong (insight). Các nhà kinh doanh Việt Nam đều có những số liệu nghiên cứu như nhau, họ đưa ra những chiến lược quảng cáo như nhau, và cuối cùng là có những sản phẩm quảng cáo na ná giống nhau. Như thế thật uổng phí. Vấn đề là không phải bạn nghĩ gì mà là người tiêu dùng nghĩ gì. Bạn có thể thấy các quảng cáo về sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em đa phần đề cập đến bà mẹ, trẻ em, rồi ăn uống, trẻ em phát triển và cứ thế lặp đi lặp lại. Trong lĩnh vực quảng cáo, điều cần nhất là những suy nghĩ sáng tạo. Tôi luôn cố gắng đưa ra những ý tưởng khác biệt và tốt hơn những công ty quảng cáo khác.
– Vậy theo ông, ý tưởng của cá nhân hay ý tưởng của nhóm làm việc đóng vai trò quan trọng để tạo ra được những quảng cáo hay?
Điều quan trọng ở đây không phải là cá nhân tôi hay nhóm làm việc nghĩ gì mà là người tiêu dùng nghĩ gì. Chúng tôi phải làm việc cùng nhau. Khi tôi có những ý tưởng mới mà tôi cảm thấy hài lòng, tôi sẽ trao đổi với nhóm của mình rồi sau đó xem có phù hợp với người tiêu dùng hay không. Quảng cáo là hướng tới người tiêu dùng chứ không phải cho nhà quảng cáo. Tôi luôn nói với mọi người rằng, không phải là chúng ta nói gì trong quảng cáo mà là khách hàng họ nhận thấy gì trong đó.
– Gần đây, có những quảng cáo của công ty Việt Nam nào gây ấn tượng mạnh cho ông?
Rất tiếc là tôi không thực sự thích một quảng cáo nào. Tôi có thói quen khi về đến nhà tôi hay xem các đoạn quảng cáo trên TV và phần lớn tôi thấy quảng cáo nào cũng giống nhau. Tôi lấy làm tiếc là gần đây có một số công ty tung ra nhiều tiền để phát sóng quảng cáo với số lần vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng hiệu quả thì chẳng đâu vào đâu. Việt Nam bây giờ đã rất khác xưa, nhiều người tiêu dùng sẽ thấy nhàm chán nếu xem những quảng cáo như thế.
– Có yếu tố nào khiến ông cảm thấy chưa hài lòng trong sáng tạo quảng cáo ở Việt Nam?
Ở Việt Nam thực sự chưa có nhiều cơ sở đào tạo những kiến thức phục vụ cho công việc như của tôi. Người Việt Nam thường rất giỏi trong việc học hỏi làm một vấn đề gì đấy và họ nắm bắt rất nhanh. Nhưng đối với công việc này cần có sự thực hiện bài bản, cộng với sáng tạo. Ngoài ra thì mọi việc đều ổn và chúng ta có thể làm cho nó tốt đẹp hơn.
– Xin cảm ơn ông!
Nguồn: nguoilanhdao.net
- ĐẠI TƯỢNG PHẬT THÍCH CA (02.11.2017)
- Thư tri ân (23.04.2018)
- Hội chợ Lifestyle 2018 (23.04.2018)
- Thư mời Lifestyle 2018 (06.04.2018)
- Gạch sỏi Vĩnh Cửu (03.04.2018)
- Vinpearl Land Phú Quốc (30.03.2018)
- Kikyo Residence (23.03.2018)
- Intercontinental Phú Quốc (21.03.2018)
- Lục bình Vĩnh Cửu (15.03.2018)
- Vinpearl Nam Hội An (12.03.2018)
- Video - Chậu nghệ thuật (08.03.2018)
- Đá cubic vỉ (08.03.2018)
- Lục bình Vĩnh Cửu (05.03.2018)
- Vincom Shophouse - Nhà phố thương mại (28.02.2018)
- Du xuân đầu năm tại Bình Định (24.02.2018)
- Lễ Tổng kết và Tất niên 2017 tại nhà máy Vĩnh Cửu (24.02.2018)
- Nhà tưởng niệm Bác Hồ (11.01.2018)
- Vĩnh Cửu - Một năm nhìn lại... (04.01.2018)
- VINPEARL NAM HỘI AN (27.12.2017)
- Khánh thành D'.Palais De Louis (06.11.2017)
- Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn (02.11.2017)
- Chậu nghệ thuật (01.11.2017)
- Bàn ghế chân gỗ mới (01.11.2017)
- Bài 4: Làm giàu từ đá (01.11.2017)
- Bài 3: Đá không cứng bằng ý chí (01.11.2017)
- Bài 2: Người thổi hồn vào đá (01.11.2017)
- Bài 1: Sự thăng hoa vĩnh cửu (01.11.2017)
- Vĩnh Cửu và những bài ký (01.11.2017)
- Video - Sản phẩm G.R.C (01.11.2017)
- Lục bình Vĩnh Cửu (01.11.2017)
- Tấm ốp tường G.R.C (01.11.2017)
- Hội chợ Spoga Gafa 2017 (01.11.2017)
- Đá xếp Đồng Văn (01.11.2017)
- Trang trí cảnh quan (31.10.2017)
- Gian hàng Vĩnh Cửu tại Hội chợ Spoga Gafa 2017 (31.10.2017)
- Video - Bàn ghế chân gỗ mới (31.10.2017)
- Thư mời Hội chợ Spoga Gafa 2017 tại Đức (30.10.2017)
- Tuyển dụng (30.10.2017)
- CẢNH BÁO (30.10.2017)
- Hội chợ Vietbuild TP.HCM 2017 (30.10.2017)
- Công văn (30.10.2017)
- KHUYẾN CÁO (30.10.2017)
- Công ty Vĩnh Cửu với diện mạo mới (30.10.2017)
- Thư mời tham quan Vietbuild Hồ Chí Minh 2017 (30.10.2017)
- Đại hội Cổ đông thường niên 2017 (30.10.2017)
- Hội chợ Vietbuild Hà Nội (30.10.2017)
- Thư mời Vietbuild Ha Noi (30.10.2017)
- Khu căn hộ Garden Gate (30.10.2017)
- Khu đô thị Lake View City - Giai đoạn 1 (30.10.2017)
- Khu biệt thự Vinhomes Golden River (30.10.2017)
- Dinh thự Huy Anh (30.10.2017)
- Khu biệt thự Vinhomes Central Park (16.10.2017)
- Các Trung tâm Thương mại và Giải trí VINCOM các tỉnh miền tây (16.10.2017)
- Khách sạn Intercontinental Phú Quốc (16.10.2017)
- Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Golfland Resort và Villas Đầm Già Nha Trang (16.10.2017)
- (16.10.2017)
- Video - Dubai với gạch hoa (14.10.2017)
- Người làm đẹp cho đời (14.10.2017)
- Sản phẩm lục bình Vĩnh Cửu (14.10.2017)
- “Vĩnh Cửu” đón nhận danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng cao 2014 (14.10.2017)
- Họp mặt tất niên Công Ty Vĩnh Cửu năm 2014 (14.10.2017)
- Dubai và cơ hội vàng (14.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ lớn nhất về vật liệu xây dựng tại Trung Đông (14.10.2017)
- Vật liệu “xanh” được quan tâm (14.10.2017)
- Tôn vinh kiến trúc xanh (14.10.2017)
- Vĩnh Cửu cho ra đời dòng sản phẩm mới GFRC (14.10.2017)
- Đại Hội Cổ Đông 2012 (14.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ Vietbuild 2012 (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ Vietbuild 2012 (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ triển lãm Viet Arc 2012 (13.10.2017)
- Thư mời tham dự ĐHCĐ 2012 (13.10.2017)
- Đẩy mạnh giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar (13.10.2017)
- Sản phẩm mới (13.10.2017)
- NANO POLYMER – Giải pháp hoàn hảo cho các sản phẩm bê tông màu (13.10.2017)
- Thay đổi trụ sở Chi Nhánh Hà Nội (13.10.2017)
- Hướng dẫn phân loại bất động sản (13.10.2017)
- Hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư (13.10.2017)
- Nhạc nước trong thiết kế cảnh quan (13.10.2017)
- Ý nghĩa của sự kết hợp trong trang trí nội ngoại thất (13.10.2017)
- Khoa học với Thạch Cao (13.10.2017)
- Bốn điều không nên trong trang trí vườn nhà (13.10.2017)
- Vật liệu COMPOSITE (13.10.2017)
- Thắt chặt quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản (13.10.2017)
- Ấn tượng tranh Ốp tường (13.10.2017)
- VĨNH CỬU Khai trương đầu năm Nhâm Thìn 2012 (13.10.2017)
- Chăm sóc cây mai trước tết và sau tết (13.10.2017)
- Công Viên Văn Miếu Thành Phố Cao Lãnh (13.10.2017)
- Nới rộng gian bếp nhỏ (13.10.2017)
- Dự án Khu Đô thị sinh thái Vincom Village (13.10.2017)
- Cafe Goal (13.10.2017)
- Dự án Khu Du Lịch 5 sao Thụy Việt (Swiss Viet Resorts & Spas) (13.10.2017)
- Ứng dụng Công nghệ mới trong sản xuất vật liệu Trang trí nội – ngoại thất (13.10.2017)
- Lễ phát thưởng cho học sinh giỏi của cán bộ công nhân viên Vĩnh Cửu (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ VIETBUILD 2011 (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu Khai Trương Chi Nhánh Cần Thơ (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu Tổ Chức Đại Hội Cổ Đông Thường Niên Năm 2011 (13.10.2017)
- VĨNH CỬU THAM GIA CAMBUIL 2011 TẠI CAMPUCHIA (13.10.2017)
- Triển lãm Quốc tế VIETBUILD Hà Nội 2010 (13.10.2017)
- VĨNH CỬU vinh dự đón nhận giải thưởng (13.10.2017)
- Công Ty Cổ Phần Vĩnh Cửu vào FAST500 (13.10.2017)
- Có một Trường Sa, Hoàng Sa ở Sài Gòn (13.10.2017)
- Kỷ lục Việt Nam cho ông Nguyễn Vui – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Cửu (13.10.2017)
- Tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng từ 1/5/2011 (13.10.2017)
- Dân chứng khoán thêm rầu rĩ vì giá vàng (13.10.2017)
- Người Sài Gòn khóc vì triều cường lịch sử (13.10.2017)
- Thép sẽ tăng tối thiểu 500.000 đồng/tấn vì… tỷ giá? (13.10.2017)
- Trở lại cuộc sống thường nhật sau lũ (13.10.2017)
- Giá vàng và USD lại tăng vọt (13.10.2017)
- ‘Không lo lộ bí mật quân sự khi mở cảng Cam Ranh’ (13.10.2017)
- Lũ Nam Trung bộ lên nhanh, vỡ một hồ chứa nước (13.10.2017)
- Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh các kỳ hạn ngắn (13.10.2017)
- Dự án Đảo Kim Cương đã bán được hơn 60% căn hộ (13.10.2017)
- Jetstar Pacific bán vé giá rẻ liên tục trong 5 ngày (13.10.2017)
- Đường Hồ Chí Minh thiếu đến hơn 80% vốn (13.10.2017)
- Khủng hoảng thương hiệu và vai trò của PR (13.10.2017)
- Xuất khẩu năm 2010 có thể đạt mốc 70 tỷ USD (13.10.2017)
- Sắp có triển lãm quốc tế về Internet tại Việt Nam (13.10.2017)
- Bó tay nhìn doanh nghiệp bất động sản “lách luật”? (13.10.2017)
- Xuất nhập khẩu tháng 9: Hàng chủ lực xuống sức (13.10.2017)
- CPI tháng 10 tăng cao nhất trong 15 năm qua (13.10.2017)
- Lỗi thiết kế, Honda Nhật Bản triệu hồi PCX (13.10.2017)
- Apple tung ra hệ điều hành ‘Con sư tử’ (13.10.2017)
- Mua nhà bị ‘ép’ thanh toán theo đôla (13.10.2017)
- Tỷ giá nhiễu loạn vì vàng (13.10.2017)
- 6 thành công lớn nhất của Google (13.10.2017)
- Giá đất dọc đường Lê Văn Lương nhấp nhổm tăng (13.10.2017)
- ATM ‘nuốt’ tiền hàng loạt (13.10.2017)
- 10 tòa nhà chênh vênh nhất thế giới (13.10.2017)
- Nhà cổ ở Đồng Tháp – điểm du lịch văn hóa hấp dẫn (13.10.2017)
- 10 điều tối kỵ đối với doanh nhân (13.10.2017)
- Tái sinh trong đau khổ – lựa chọn của diều hâu (13.10.2017)
- Bài học khởi nghiệp thành công từ Netflix (13.10.2017)
- 31 người chết, 100.000 người bị lũ bao vây (13.10.2017)
- Triết lý kinh doanh của các CEO thế giới (13.10.2017)
- Doanh nhân và phong thủy (13.10.2017)
- Thị trường chung cư: Khi “hiện tượng Nam Cường” tái xuất (13.10.2017)
- BĐS cuối năm: “Sóng thần” có nổi ? (13.10.2017)
- INVITATION CARD – HA NOI VIETBUILD EXHIBITION (13.10.2017)
- Garden Gate Apartment (13.10.2017)
- Commercial and Entertainment Vincom (13.10.2017)
- Huy Anh Palace (13.10.2017)
- Vinhomes Central Park (13.10.2017)
- Phu Quoc InterContinential Hotel (13.10.2017)
- Yêu cầu Trung Quốc phối hợp tìm tàu và 9 ngư dân (13.10.2017)
- Xuất khẩu lao động “vỡ” chỉ tiêu do khó tuyển dụng? (13.10.2017)
- Vinpearl Golfland Resort & Villas Dam Gia (13.10.2017)
- Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc dẫn đầu về tỷ lệ “nhảy” việc (13.10.2017)
- Đà Nẵng sẽ có thêm 3 đường bay quốc tế (13.10.2017)
- Đồng USD mất giá tới mức báo động (13.10.2017)
- Vinh Cuu Stand at Spoga Gafa Fair (Germany) (13.10.2017)
- Sài Gòn càng chống càng ngập (13.10.2017)
- Saudi Arabia seeks $500 bn investment, says body (13.10.2017)
- Work starts on residential project in Long An (13.10.2017)
- $50m Vung Tau resort housing project begins (13.10.2017)
- Cambuild 2011 in Phnom Penh, Kingdom of Cambodia. Event Name: Cambodia Building Architecture & Const (13.10.2017)
- Investment and Trade Promotion Center of Ho Chi Minh City (13.10.2017)
- Lạm phát hiện nay ở Việt Nam (13.10.2017)
- Ba ý tưởng tuyệt vời nhất để kết thúc thỏa thuận êm đẹp (13.10.2017)
- Bốn loại hình người tiêu dùng điển hình (13.10.2017)
- Sheraton Đà Nẵng chào đón APEC 2017 (31.10.2017)