(07:10 19/10/2010)
Nhìn lại câu chuyện khởi sự kinh doanh của Netflix, chúng ta có thể thấy bốn bài học kinh doanh nổi bật và thiết yếu cho việc cách tân trong kinh doanh.
1. Đừng để những lời dị nghị đánh đổ bạn
Việc khởi sự kinh doanh đòi hỏi rất kiên nhẫn, suy nghĩ sáng tạo và thái độ “đừng bao giờ nghĩ rằng bạn sẽ thất bại”. Rất nhiều chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm dễ dàng đưa ra một danh sách dài các lý do giải thích tại sao ý tưởng kinh doanh nào đó của bạn sẽ không thành công.
Tại sao mọi người sẵn sàng chờ đợi các bộ phim được gửi đến qua đường thư tín trong khi họ có thể xuống phố ghé vào cửa hàng Blockbuster để mua? Việc gửi các bộ phim qua đường thư tín có hiệu quả không? Liệu nó có bị vỡ, ăn cắp hay hư hỏng? Để nhìn thấy những điều tiêu cực thường rất dễ nhưng việc giải quyết tốt các vấn đề khúc mắc thì mới đòi hỏi các kỹ năng và sự sáng tạo thực thụ.
Netflix vạch ra quá trình xử lý cho từng gói hàng vận chuyển. Cả Jim Cook và Suzanne Taylor có kiến thức khá tốt về hoạt động dịch vụ bưu chính của Mỹ, sau đó họ biến các phần mềm và công nghệ của Netflix để có thể tự động thu nhận/đóng gói/vận chuyển và cuối cùng là kết nối công việc này với trang web giao tiếp với khách hàng.
Netflix đã xác định văn hoá kinh doanh nhờ vào các yếu tố: tốc độ, trọng lượng và cải thiện quy trình hàng ngày. Nói tóm lại, hãng xác định ra một cách thức để đảm bảo mọi công việc đều hiệu quả nhất. Rõ ràng nếu Jim Cook và Suzanne Taylor quá để tâm đến những lời dị nghị và thiếu kiên trì để tìm ra phương thức thay đổi, chắc chắn sẽ không có Netflix ngày nay.
2. Xây dựng những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời
Jim Cook và Suzanne Taylor biết rằng nếu họ không thể tìm thấy một phương cách làm việc với các hệ thống bưu điện Mỹ, họ sẽ không thể thành công.
Giải pháp ba bước của Netflix đã trở nên hết sức nổi tiếng ngày nay và được đăng ký bảo hộ với nhãn hiệu Subscription Queue. Jim Cook và Suzanne Taylor biết rằng thành công của hãng sẽ bị giới hạn nếu họ yêu cầu các khách hàng quay trở lại trang web hết lần này đến lần khác để đặt hàng thuê đĩa tiếp theo.
Nghiên cứu của Netflix cho thấy một khách hàng thuê trung bình từ 5-7 đĩa mỗi tháng. Tại sao phải buộc khách hàng quay trở lại trang web từng lần một để thuê tiếp một bộ phim nào đó mà họ muốn trong khi chỉ cần ghi tất cả vào một danh sách?
Vì vậy, vào năm 1999, Netflix đã xây dựng hệ thống xếp hàng trực tuyến đầu tiên trên thế giới – lên danh sách các bộ phim mà khách hàng biết rằng họ muốn xem. Chỉ trong vòng vài tháng, số lượng đĩa phim trung bình mà một khách hàng thuê trong một tháng đã tăng lên thành 20-25. Như vậy nghiên cứu của Netflix đã đúng!
Đương nhiên, cùng với thời gian, Netflix đã nâng cấp hệ thống công nghệ để tối ưu hoá quy trình này tốt nhất. Theo đó, hãng có thể tự động gửi đi những bộ phim tiếp theo trong danh sách để đảm bảo rằng khách hàng lúc nào cũng có ít nhất một bộ phim của Netflix. Rõ ràng đây là một dịch vụ mà các khách hàng không thể nhận được ở bất cứ đâu khác ngoài Netflix. Nó rất nhanh chóng và tiện lợi. Như vậy, để thành công trong kinh doanh, Netflix đã có những giải pháp sáng tạo, mang lại cho khách hàng các ích lợi tối đa.
3. Sao chép những gì tốt nhất
Tại sao lại phải phát minh lại những bánh xe trong khi một ai đó đã sở hữu những chiếc bánh xe đẹp mắt, tiện lợi và dễ sử dụng? Khi xây dựng trang web của Netflix, Jim Cook và Suzanne Taylor đã nhìn vào “đại gia” lớn nhất: Amazon. Một vài yếu tố nổi bật từ Amazon đã được đưa vào trang web của Netflix:
- Cách bố trí sản phẩm và nút bấm;
- Khung màu tổng thể;
- Kích cỡ hình ảnh DVD để đảm bảo tốc độ duyệt tốt nhất;
- Các đánh giá của khách hàng và nhận xét của những người xem phim;
- Công cụ tìm kiếm dễ sử dụng với các phân mục cụ thể;
- Duyệt web dễ dàng.
4. Những giải pháp sáng tạo là vô cùng cần thiết
Thật khó để tin nhưng Netflix hoạt động tốt trong 5 năm đầu tiên mà không cần bất cứ đồng USD nào chi tiêu cho quảng cáo phổ thông. Hãng có hai vũ khí bí mật:
Thứ nhất, Netflix biết cách liên kết với những người xem DVD trong các cộng đồng trên Internet, các diễn đàn thảo luận trực tuyến,… Khikhai trương trang web, hãng không có một công bố nào trên các phương tiện truyền thông mà chỉ thông báo trên các diễn đàn này một cách thân thiện.
Hãng hy vọng rằng sẽ có khoảng 10 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên. Bất ngờ thay, họ đã có hơn 500 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên, chủ yếu từ các thành viên tại các cộng đồng và diễn đàn trực tuyến mà Netflix thường xuyên giao tiếp.
Các thành viên này thông báo cho các thành viên khác. Cứ thế, trong vòng 30 ngày sau, kết quả thật tuyệt vời khi trung bình Netflix nhận được 1.000 đơn đặt hàng/ngày. Con số này sau 3 tháng là 2.000 đơn đặt hàng/ngày.
Vũ khí then chốt thứ hai của Netflix đó là đảm bảo khuyến mãi “10 đĩa phim miễn phí” được đặt trong bất cứ đầu DVD nào bán ra bởi ba nhà sản xuất lớn: Panasonic, Sony và Toshiba. Tính toán sơ bộ, ba nhà sản xuất này chiếm tới 85% thị phần đầu đĩa DVD thế giới.
Ban đầu, rất khó thuyết phục ba nhà sản xuất lớn này đặt các cuống phiếu khuyến mại của Netflix vào sản phẩm của họ. May mà vào thời điểm đó, các nhà sản xuất DVD thực sự lo ngại vướng vào những thất bại như của LaserDisc hay Betamax. Họ hiểu rằng cũng cần một giải pháp nào đó để khích lệ khách hàng mua sắm. Thế là Netflix được lựa chọn.
Bằng việc đưa ra khuyến mại 10 đĩa phim miễn phí cho các khách hàng khi họ mua một đầu đĩa DVD mới, Netflix đã thực hiện một bước đi quảng cáo và tiếp thị vô cùng hiệu quả.
Netflix bắt đầu với mục tiêu nội bộ là trở nên lớn hơn hệ thống cửa hàng băng đĩa Blockbuster lớn nhất nước Mỹ. Song ngày nay, giá trị thị trường của công ty đã lớn gấp đôi người khổng lồ bán lẻ phim ảnh Blockbuster. Netflix giờ đây đã có thể kiêu hãnh với trên bốn triệu khách hàng và giá trị trường lên tới 1,5 tỷ USD. Tám năm tới, Netflix sẽ vẫn là một công ty trẻ và dự tính dịch vụ của họ mới có chưa đầy 4% hộ gia đình Mỹ sử dụng.
Jim Cook và Suzanne Taylor vẫn đang và sẽ phải đối mặt với rất nhiều sức ép cạnh tranh và những thanh đổi của ngành công nghiệp phân phối điện ảnh. Tuy nhiên có một điều rất rõ ràng là: trọng tâm không ngừng nghỉ của Netflix vào những cách tân hướng tới khách hàng sẽ tiếp tục đem lại các chìa khoá vàng mở ra những cánh cửa kinh doanh mang tính cách mạng cho hãng.
Nguồn: Saga
- THƯ MỜI VIETBIULD (05.06.2020)
- Lễ Bổ Nhiệm Tổng Giám Đôc (13.09.2019)
- Dự án tượng Phật Bình Phước (05.08.2019)
- Lâm Phượng Các Hill (31.07.2019)
- TẤM ỐP TƯỜNG G.R.C (29.07.2019)
- CONDOTEL VINCOM HÀ NAM (25.07.2019)
- Sản phẩm Viet Pottery (10.05.2019)
- Khách sạn Five element (10.05.2019)
- [Video] Bàn ghế bê tông nhẹ Vĩnh Cửu (25.04.2019)
- [Video] Sản phẩm GRC Vĩnh Cửu (11.04.2019)
- Vĩnh Cửu và các dự án tại Đà Nẵng (09.04.2019)
- Vĩnh Cửu làm lễ khởi công dự án Tượng Phật chùa Phật Quốc Vạn Thành (05.04.2019)
- Lục bình chất lượng cao Vĩnh Cửu (02.04.2019)
- Chúc mừng sinh nhật ông Nguyễn Vui (01.04.2019)
- DỰ ÁN TƯỢNG PHẬT BÌNH PHƯỚC (28.03.2019)
- Quá trình sản xuất lục bình Vĩnh Cửu (28.03.2019)
- [Video] Cùng nhìn lại Tượng Phật Thích Ca chùa Linh Phong (14.03.2019)
- [Video] Bàn ghế bê tông nhẹ VIET POTTERY (13.03.2019)
- Lục bình bê tông Vĩnh Cửu (13.03.2019)
- [Video] Chỉ phào G.R.C Vĩnh Cửu (13.03.2019)
- Chỉ phào GRC thương hiệu Vĩnh Cửu (23.02.2019)
- Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2019 (28.01.2019)
- Chậu Terrazzo Viet Pottery (10.01.2019)
- Trang trí cảnh quan với gốc Me - gốc Tre Vĩnh Cửu (18.12.2018)
- VĨNH CỬU KHUYẾN MÃI LỚN CUỐI NĂM (1/12 - 31/12) (30.11.2018)
- Bồn rửa tay & bồn tắm - Viet Pottery (23.11.2018)
- Tượng Phật Thích Ca chùa Linh Phong (22.11.2018)
- Nhà máy Vĩnh Cửu tất bât những ngày cuối năm (16.11.2018)
- Tấm ốp tường Tre Trúc (13.11.2018)
- Sản phẩm trang trí Viet Pottery (07.11.2018)
- Vĩnh Cửu chào đón khách Quốc tế (05.11.2018)
- Bàn ghế bê tông nhẹ (31.10.2018)
- Showroom mới CN Vĩnh Cửu Đà Nẵng (27.10.2018)
- Tre-Trúc Vĩnh Cửu (24.10.2018)
- Đá thiên nhiên lát nền (19.10.2018)
- Thị trường New Zealand (19.10.2018)
- Bồn rửa tay Viet Pottery (19.10.2018)
- Lục bình Vĩnh Cửu nhận được nhiều đơn hàng (13.10.2018)
- Dinh thự Huy Anh (01.10.2018)
- Đá xếp Đồng Văn - Đá Hạ Long (27.09.2018)
- TẤM ỐP TƯỜNG G.R.C (26.09.2018)
- Hội chợ Spoga Gafa (15.09.2018)
- Condotel Vincom Hà Nam (13.09.2018)
- Đá vảy rồng (13.09.2018)
- Gạch hoa Vĩnh Cửu (13.09.2018)
- Vietbuild Ha Noi 2018 (06.09.2018)
- Event Hall - Vinpearl Nha Trang (06.09.2018)
- VIET POTTERY: Đồ dùng trang trí (08.08.2018)
- VIET POTTERY: Bàn ghế bê tông nhẹ (08.08.2018)
- Thương hiệu mới VIET POTTERY (08.08.2018)
- Gạch cổ Vĩnh Cửu (08.08.2018)
- Bà Nà Hills với Gạch cổ Vĩnh Cửu (08.08.2018)
- Hướng dẫn lắp đặt bộ lan can mới (09.07.2018)
- Gạch bê tông sợi Mới (04.07.2018)
- MỚI: ĐẾ - MÁNG - NẮP CHO LAN CAN (29.06.2018)
- BST Đá thiên nhiên lát nền (27.06.2018)
- Thư mời tham quan Vietbuild 2018 (02.06.2018)
- ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2018 (28.05.2018)
- Lục bình bê tông tạo phong cách cổ điển và sang trọng (16.05.2018)
- Lục bình bê tông Vĩnh Cửu (12.05.2018)
- Cảnh quan sân vườn (03.05.2018)
- Quy trình sản xuất (26.04.2018)
- Thư tri ân (23.04.2018)
- Thư mời Lifestyle 2018 (06.04.2018)
- Gạch sỏi Vĩnh Cửu (03.04.2018)
- Vinpearl Land Phú Quốc (30.03.2018)
- Kikyo Residence (23.03.2018)
- Khách sạn Intercontinental Phú Quốc (21.03.2018)
- Lục bình Vĩnh Cửu (15.03.2018)
- Vinpearl Nam Hội An (12.03.2018)
- Video - Chậu nghệ thuật (08.03.2018)
- Đá cubic vỉ (08.03.2018)
- Lục bình Vĩnh Cửu (05.03.2018)
- Vincom Shophouse - Nhà phố thương mại (28.02.2018)
- Du xuân đầu năm tại Bình Định (24.02.2018)
- Lễ Tổng kết và Tất niên 2017 tại nhà máy Vĩnh Cửu (24.02.2018)
- Nhà tưởng niệm Bác Hồ (11.01.2018)
- Vĩnh Cửu - Một năm nhìn lại... (04.01.2018)
- VINPEARL NAM HỘI AN (27.12.2017)
- Khánh thành D'.Palais De Louis (06.11.2017)
- Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn (02.11.2017)
- Chậu nghệ thuật (01.11.2017)
- Bàn ghế chân gỗ mới (01.11.2017)
- Bài 4: Làm giàu từ đá (01.11.2017)
- Bài 3: Đá không cứng bằng ý chí (01.11.2017)
- Bài 2: Người thổi hồn vào đá (01.11.2017)
- Bài 1: Sự thăng hoa vĩnh cửu (01.11.2017)
- Vĩnh Cửu và những bài ký (01.11.2017)
- Video - Sản phẩm G.R.C (01.11.2017)
- Lục bình Vĩnh Cửu (01.11.2017)
- Tấm ốp tường G.R.C (01.11.2017)
- Hội chợ Spoga Gafa 2017 (01.11.2017)
- Đá xếp Đồng Văn (01.11.2017)
- Trang trí cảnh quan (31.10.2017)
- Gian hàng Vĩnh Cửu tại Hội chợ Spoga Gafa 2017 (31.10.2017)
- Video - Bàn ghế chân gỗ mới (31.10.2017)
- Thư mời Hội chợ Spoga Gafa 2017 tại Đức (30.10.2017)
- Tuyển dụng (30.10.2017)
- CẢNH BÁO (30.10.2017)
- Hội chợ Vietbuild TP.HCM 2017 (30.10.2017)
- Công văn (30.10.2017)
- KHUYẾN CÁO (30.10.2017)
- Công ty Vĩnh Cửu với diện mạo mới (30.10.2017)
- Thư mời tham quan Vietbuild Hồ Chí Minh 2017 (30.10.2017)
- Đại hội Cổ đông thường niên 2017 (30.10.2017)
- Hội chợ Vietbuild Hà Nội (30.10.2017)
- Thư mời Vietbuild Ha Noi (30.10.2017)
- Khu căn hộ Garden Gate (30.10.2017)
- Khu đô thị Lake View City - Giai đoạn 1 (30.10.2017)
- Khu biệt thự Vinhomes Golden River (30.10.2017)
- Dinh thự Huy Anh (30.10.2017)
- Khu biệt thự Vinhomes Central Park (16.10.2017)
- Các Trung tâm Thương mại và Giải trí VINCOM các tỉnh miền tây (16.10.2017)
- Khách sạn Intercontinental Phú Quốc (16.10.2017)
- Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Golfland Resort và Villas Đầm Già Nha Trang (16.10.2017)
- (16.10.2017)
- Video - Dubai với gạch hoa (14.10.2017)
- Người làm đẹp cho đời (14.10.2017)
- Sản phẩm lục bình Vĩnh Cửu (14.10.2017)
- “Vĩnh Cửu” đón nhận danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng cao 2014 (14.10.2017)
- Họp mặt tất niên Công Ty Vĩnh Cửu năm 2014 (14.10.2017)
- Dubai và cơ hội vàng (14.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ lớn nhất về vật liệu xây dựng tại Trung Đông (14.10.2017)
- Vật liệu “xanh” được quan tâm (14.10.2017)
- Tôn vinh kiến trúc xanh (14.10.2017)
- Vĩnh Cửu cho ra đời dòng sản phẩm mới GFRC (14.10.2017)
- Đại Hội Cổ Đông 2012 (14.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ Vietbuild 2012 (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ Vietbuild 2012 (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ triển lãm Viet Arc 2012 (13.10.2017)
- Thư mời tham dự ĐHCĐ 2012 (13.10.2017)
- Đẩy mạnh giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar (13.10.2017)
- Sản phẩm mới (13.10.2017)
- NANO POLYMER – Giải pháp hoàn hảo cho các sản phẩm bê tông màu (13.10.2017)
- Thay đổi trụ sở Chi Nhánh Hà Nội (13.10.2017)
- Hướng dẫn phân loại bất động sản (13.10.2017)
- Hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư (13.10.2017)
- Nhạc nước trong thiết kế cảnh quan (13.10.2017)
- Ý nghĩa của sự kết hợp trong trang trí nội ngoại thất (13.10.2017)
- Khoa học với Thạch Cao (13.10.2017)
- Bốn điều không nên trong trang trí vườn nhà (13.10.2017)
- Vật liệu COMPOSITE (13.10.2017)
- Thắt chặt quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản (13.10.2017)
- Ấn tượng tranh Ốp tường (13.10.2017)
- VĨNH CỬU Khai trương đầu năm Nhâm Thìn 2012 (13.10.2017)
- Chăm sóc cây mai trước tết và sau tết (13.10.2017)
- Công Viên Văn Miếu Thành Phố Cao Lãnh (13.10.2017)
- Nới rộng gian bếp nhỏ (13.10.2017)
- Dự án Khu Đô thị sinh thái Vincom Village (13.10.2017)
- Cafe Goal (13.10.2017)
- Dự án Khu Du Lịch 5 sao Thụy Việt (Swiss Viet Resorts & Spas) (13.10.2017)
- Ứng dụng Công nghệ mới trong sản xuất vật liệu Trang trí nội – ngoại thất (13.10.2017)
- Lễ phát thưởng cho học sinh giỏi của cán bộ công nhân viên Vĩnh Cửu (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu tham gia hội chợ VIETBUILD 2011 (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu Khai Trương Chi Nhánh Cần Thơ (13.10.2017)
- Vĩnh Cửu Tổ Chức Đại Hội Cổ Đông Thường Niên Năm 2011 (13.10.2017)
- VĨNH CỬU THAM GIA CAMBUIL 2011 TẠI CAMPUCHIA (13.10.2017)
- Triển lãm Quốc tế VIETBUILD Hà Nội 2010 (13.10.2017)
- VĨNH CỬU vinh dự đón nhận giải thưởng (13.10.2017)
- Công Ty Cổ Phần Vĩnh Cửu vào FAST500 (13.10.2017)
- Có một Trường Sa, Hoàng Sa ở Sài Gòn (13.10.2017)
- Kỷ lục Việt Nam cho ông Nguyễn Vui – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Cửu (13.10.2017)
- Tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng từ 1/5/2011 (13.10.2017)
- Dân chứng khoán thêm rầu rĩ vì giá vàng (13.10.2017)
- Người Sài Gòn khóc vì triều cường lịch sử (13.10.2017)
- Thép sẽ tăng tối thiểu 500.000 đồng/tấn vì… tỷ giá? (13.10.2017)
- Trở lại cuộc sống thường nhật sau lũ (13.10.2017)
- Giá vàng và USD lại tăng vọt (13.10.2017)
- ‘Không lo lộ bí mật quân sự khi mở cảng Cam Ranh’ (13.10.2017)
- Lũ Nam Trung bộ lên nhanh, vỡ một hồ chứa nước (13.10.2017)
- Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh các kỳ hạn ngắn (13.10.2017)
- Dự án Đảo Kim Cương đã bán được hơn 60% căn hộ (13.10.2017)
- Jetstar Pacific bán vé giá rẻ liên tục trong 5 ngày (13.10.2017)
- Đường Hồ Chí Minh thiếu đến hơn 80% vốn (13.10.2017)
- Khủng hoảng thương hiệu và vai trò của PR (13.10.2017)
- Xuất khẩu năm 2010 có thể đạt mốc 70 tỷ USD (13.10.2017)
- Sắp có triển lãm quốc tế về Internet tại Việt Nam (13.10.2017)
- Bó tay nhìn doanh nghiệp bất động sản “lách luật”? (13.10.2017)
- Xuất nhập khẩu tháng 9: Hàng chủ lực xuống sức (13.10.2017)
- CPI tháng 10 tăng cao nhất trong 15 năm qua (13.10.2017)
- Lỗi thiết kế, Honda Nhật Bản triệu hồi PCX (13.10.2017)
- Apple tung ra hệ điều hành ‘Con sư tử’ (13.10.2017)
- Mua nhà bị ‘ép’ thanh toán theo đôla (13.10.2017)
- Tỷ giá nhiễu loạn vì vàng (13.10.2017)
- 6 thành công lớn nhất của Google (13.10.2017)
- Giá đất dọc đường Lê Văn Lương nhấp nhổm tăng (13.10.2017)
- ATM ‘nuốt’ tiền hàng loạt (13.10.2017)
- 10 tòa nhà chênh vênh nhất thế giới (13.10.2017)
- Nhà cổ ở Đồng Tháp – điểm du lịch văn hóa hấp dẫn (13.10.2017)
- 10 điều tối kỵ đối với doanh nhân (13.10.2017)
- Tái sinh trong đau khổ – lựa chọn của diều hâu (13.10.2017)
- 31 người chết, 100.000 người bị lũ bao vây (13.10.2017)
- Triết lý kinh doanh của các CEO thế giới (13.10.2017)
- Doanh nhân và phong thủy (13.10.2017)
- Thị trường chung cư: Khi “hiện tượng Nam Cường” tái xuất (13.10.2017)
- BĐS cuối năm: “Sóng thần” có nổi ? (13.10.2017)
- INVITATION CARD – HA NOI VIETBUILD EXHIBITION (13.10.2017)
- Garden Gate Apartment (13.10.2017)
- Commercial and Entertainment Vincom (13.10.2017)
- Huy Anh Palace (13.10.2017)